நிக்கல் தெய்வத் துதிகள் (Hymn to Nikkal) என்பது உலகின் மிகப் பழமையான, முழுமையாகப் பதிவு செய்யப்பட்ட இசைப் பாடலாகக் கருதப்படுகிறது. இது சுமார் 3,400 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு (கி.மு. 1400) உகாரித் (Ugarit), தற்போதைய சிரியாவின் கடற்கரைப் பகுதியில் அமைந்த ஒரு துறைமுக நகரத்தில், ஹுரியன் மொழியில் களிமண் பலகைகளில் கீறப்பட்டு பதிவு செய்யப்பட்டது. இந்தப் பாடல், நிக்கல் என்ற தாய் (பயிர்ச் செழிப்பு மற்றும் கருவுறுதல்) தெய்வத்திற்கு அர்ப்பணிக்கப் பட்டது. https://en.wikipedia.org/wiki/Nikkal
சமீபத்திய ஆய்வுகள், இந்தப் பாடலுக்கும் இந்தியாவின் பழமையான புனித நூலான ரிக் வேதத்திற்கும் இடையே திரிஷ்டுப் வெண்பா அமைப்பு, இசையியல் மற்றும் தாள (ரிதம்) அமைப்புகளில் ஒற்றுமைகள் இருப்பதை வெளிப்படுத்தியுள்ளன. இது, செம்பு காலத்திலேயே பொமு. இரண்டாம் ஆயிரமாண்டில் (Bronze Age) பாரசீக- இந்தியாவிலிருந்து மத்தியதரைக் கடல் பகுதி வரை ஒரு பொதுவான இசைக் கலாச்சாரம் இருந்திருக்கலாம் என்பதற்கு சான்றாக அமைகிறது.
“Hymn to Nikkal” பற்றிய கண்ணோட்டம்
கண்டுபிடிப்பு: உகாரித்தில் கண்டெடுக்கப்பட்ட களிமண் பலகைகளில், சுமார் 36 ஹுரியன் பாடல்களைக் கொண்ட ஒரு இசைத் தொகுப்பில் இந்தப் பாடல் முழுமையாகப் பதிவு செய்யப்பட்ட ஒரே பாடலாக உள்ளது. இது “Hurrian Hymn No. 6” என்றும் அழைக்கப்படுகிறது.
இசை அமைப்பு: இந்தப் பாடல், ஸ்ட்ரோஃபிக் (strophic) அமைப்பைக் கொண்டதாகக் கருதப்படுகிறது, அதாவது ஒவ்வொரு பாடல் வரியும் ஒரு இசைக் குறிப்புடன் (note) துல்லியமாக இணைக்கப்பட்டுள்ளது. இதன் இசை மற்றும் தாள அமைப்பு, அறிஞர்களால் மறுகட்டமைப்பு செய்யப்பட்டு, இதற்கு ஒரு ஒலி வடிவமும் (audio rendition) உருவாக்கப்பட்டுள்ளது.
முக்கியத்துவம்: இது உலகின் மிகப் பழமையான முழுமையான இசைப் பதிவாகக் கருதப்படுகிறது, இதில் தாளம் (rhythm) மற்றும் இசைக் குறிப்புகள் (melody) ஆகியவை புரிந்து கொள்ளக்கூடிய அளவில் பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளன.
ரிக் வேதத்துடனான இசையியல் தொடர்பு
2025 ஆகஸ்டில் வெளியான ஒரு ஆய்வு (Preprints.org இல் வெளியிடப்பட்டது, இன்னும் மதிப்பீடு செய்யப்படவில்லை), கலிபோர்னியா பல்கலைக் கழகத்தின் (சாண்டா பார்பரா) டான் சி. பாசியு (Dan C. Baciu) தலைமையிலான குழு, “Hymn to Nikkal” மற்றும் ரிக் வேதத்திற்கு இடையேயான இசையியல் ஒற்றுமைகளைக் கண்டறிந்தது. இந்த ஆய்வு, கணினி உதவியுடன் தாளம் மற்றும் இசைக் குறிப்பு மேப்பிங் (rhythm and melody mapping) முறைகளைப் பயன்படுத்தி இந்த ஒப்பீட்டை மேற் கொண்டது.
முக்கிய கண்டுபிடிப்புகள்:
தாள அமைப்பு முடிவு (Cadence) ஒற்றுமைகள்:
ரிக் வேதத்தின் ஐந்தில் ஒரு பங்கு (20%) வசனங்கள், “Hymn to Nikkal” இல் உள்ள அதே தாள முடிவுகளைக் (cadences) கொண்டுள்ளன. இது ஒரு தற்செயலாக நிகழ வாய்ப்பு ஒரு மில்லியனில் ஒரு பங்கு (1 in a million) என்று ஆய்வு கூறுகிறது.
“Hymn to Nikkal” இல் இரண்டு வகையான கேடன்ஸ்கள் காணப்படுகின்றன:
எளிய தாள அமைப்பு: இதயத் துடிப்பு போன்ற எளிய தாள அமைப்பு.
சிக்கலான தாள அமைப்பு: மிகவும் விரிவான தாள அமைப்பு, இது ரிக் வேதத்தின் திரிஷ்டுப் மீட்டருடன் (Triṣṭubh meter) தொடர்புடையது.
இந்த இரு தாள அமைப்பு ரிக் வேதத்தில் பயன்படுத்தப்படுவதாக ஆய்வு குறிப்பிடுகிறது, குறிப்பாக வசனங்களின் முடிவில்.
இசைக் குறிப்பு அமைப்பு (Melodic Structure):
ரிக் வேதத்தின் இசைக் குறிப்புகள், உச்சரிக்கப்படும் எழுத்துக்களில் உயர்ந்து (mounting upon accented syllables) பின்னர் இறங்குவதாக (falling thereafter) பண்டைய வர்ணனையாளர்கள் குறிப்பிட்டுள்ளனர். இதே இசைக் கட்டமைப்பு “Hymn to Nikkal” இலும் காணப்படுகிறது.
இந்த ஒற்றுமைகள், இரு பாடல்களும் ஒரு பொதுவான இசைக் கலாச்சாரத்தைப் பகிர்ந்து கொண்டிருக்கலாம் என்பதை சுட்டிக் காட்டுகின்றன.
திரிஷ்டுப் வேத வெண்பா அளவை (Triṣṭubh Vedic Meter):
“Hymn to Nikkal” இன் இசை, ரிக் வேதத்தில் மிகவும் பொதுவான மீட்டரான திரிஷ்டுப் மீட்டருடன் ஒத்துப்போவதாக ஆய்வு கூறுகிறது. இது, மித்தானி (Mitanni) பண்பாட்டின் செல்வாக்கு மூலம் மேற்கு ஆசியாவிற்கு பரவியிருக்கலாம் என்று கருதப்படுகிறது.
இசையியல் தழுவல் மற்றும் கலாச்சார பரிமாற்றம்
புரோன்ஸ் ஏஜ் இசைக் கலாச்சாரம்: இந்த ஆய்வு, கி.மு. இரண்டாம் ஆயிரமாண்டில் இந்தியாவிலிருந்து மத்தியதரைக் கடல் பகுதி வரை ஒரு பொதுவான இசைக் கலாச்சாரம் இருந்திருக்கலாம் என்பதற்கு சான்றாக அமைகிறது. இது, வர்த்தக பாதைகள், இடம்பெயர்வு அல்லது கலாச்சார பரிமாற்றங்கள் மூலம் சாத்தியமாகியிருக்கலாம்.
மித்தானி தொடர்பு: மித்தானி பேரரசு (Mitanni), இந்திய-ஆரிய கலாச்சாரத்துடன் தொடர்புடையதாகக் கருதப்படுகிறது. இவர்கள் ரிக் வேதத்தின் மீட்டர் மற்றும் இசை அமைப்புகளை மேற்கு ஆசியாவிற்கு எடுத்துச் சென்றிருக்கலாம்.
பரவலான தாக்கம்: ரிக் வேதத்தின் இசை மற்றும் தாள அமைப்புகள், இந்தியாவிற்கு வெளியே மற்ற புரோன்ஸ் ஏஜ் நாகரிகங்களை செல்வாக்கு செலுத்தியதற்கு இந்த ஒற்றுமைகள் சான்றாக அமைகின்றன.
வரம்புகள் மற்றும் எதிர்கால ஆய்வு
மதிப்பீடு செய்யப்படாத ஆய்வு: இந்த ஒப்பீடு ஒரு முன்பதிவு ஆய்வாக (preprint) 2025 ஆகஸ்டில் வெளியிடப்பட்டது, ஆனால் இன்னும் முழுமையாக மதிப்பீடு (peer-reviewed) செய்யப்படவில்லை. எனவே, இந்த முடிவுகள் மேலும் ஆய்வுக்கு உட்படுத்தப்பட வேண்டும்.
தரவு வரம்புகள்: “Hymn to Nikkal” ஒரு முழுமையான பாடலாக இருந்தாலும், ரிக் வேதத்தின் இசை மரபு முதன்மையாக வாய்மொழி மரபாக இருந்ததால், அதன் இசைக் குறிப்புகளை மறுகட்டமைப்பது சவாலானது.
கலாச்சார பரிமாற்றத்தின் ஆதாரம்: இந்த ஒற்றுமைகள் கலாச்சார பரிமாற்றத்திற்கு சான்றாக இருந்தாலும், இவை எவ்வாறு பரவின என்று துல்லியமாகக் கூறுவதற்கு மேலும் ஆதாரங்கள் தேவை.
முடிவு
உகாரித்தில் கண்டெடுக்கப்பட்ட 3,400 ஆண்டு பழமையான “Hymn to Nikkal” மற்றும் ரிக் வேதத்திற்கு இடையேயான இசையியல் ஒற்றுமைகள், புரோன்ஸ் ஏஜ் காலத்தில் ஒரு பொதுவான இசைக் கலாச்சாரம் இருந்திருக்கலாம் என்பதை வெளிப்படுத்துகின்றன. கேடன்ஸ் மற்றும் திரிஷ்டுப் மீட்டர் போன்ற இசை அமைப்புகளில் உள்ள ஒற்றுமைகள், இந்தியாவிலிருந்து மத்தியதரைக் கடல் பகுதி வரை கலாச்சார பரிமாற்றம் நிகழ்ந்திருக்கலாம் என்பதற்கு சான்றாக அமைகின்றன. இந்த ஆய்வு, இசை வரலாற்றில் ஒரு முக்கிய மைல்கல் என்றாலும், மேலும் ஆய்வுகள் இந்தத் தொடர்பை மேலும் தெளிவுபடுத்த உதவும்.
குறிப்பு: இந்தத் தகவல்கள், Historika Foundations, Archaeology News, GreekReporter.com, மற்றும் Preprints.org ஆகியவற்றில் வெளியான ஆய்வுகளை அடிப்படையாகக் கொண்டவை. மேலும் விவரங்களுக்கு, அசல் ஆய்வைப் பார்க்கவும்:
No comments:
Post a Comment