Friday, October 18, 2024

ரஜினி வேட்டையன் வெறுப்பு தூண்டும் படம்- .

மெக்காலேயை மகிமைப்படுத்துவது முதல் நீட் எதிர்ப்பு நிகழ்ச்சி நிரல் மற்றும் UPI பற்றிய அவநம்பிக்கையை விதைப்பது வரை: ‘லை பீம்’ இயக்குனரால் உருவாக்கப்பட்ட வேட்டையனில் ரஜினி மீண்டும் ஒரு திராவிட பிரச்சாரக் கருவி என்பதை நிரூபித்தார். 

அக்டோபர் 11, 2024 என்கேஆர் ஐயர்

குறிப்பாக சூப்பர் ஸ்டார் ரஜினிகாந்தின் வாழ்நாள் ரசிகனாக இந்த விமர்சனத்தை எழுதலாமா வேண்டாமா என்று முடிவு செய்வது எனக்கு கடினமாக இருந்தது. கடந்த காலங்களில் காலா, கபாலி போன்ற படங்களை விமர்சிக்க தயங்கினேன். இருப்பினும், ரஜினிகாந்த் திராவிடப் பிரச்சாரப் படத்தின் ஒரு பகுதியாக இருப்பதன் மூன்றாவது நிகழ்விற்குப் பிறகு, இது ஒரு ரசிகனால் பொறுத்துக்கொள்ள முடியாதது.

ரஜினிகாந்த் எப்போதாவது சனாதன தர்மத்தைப் பற்றி குறிப்பிட்டாலும், முக்கிய தமிழ் சினிமாவில் திராவிடப் பிரச்சாரம் மிகுந்த படங்களில் நடித்த நடிகராக மாறிவிட்டார் என்பது மிகவும் ஏமாற்றம் அளிக்கிறது. நடிகன் ஒரு பக்தியுள்ள சனாதனியிடமிருந்து வெறுப்புணர்ச்சி சித்தாந்தத்தின் வீரனாக மாறுவதைப் பார்ப்பது வேதனை அளிக்கிறது.

நீங்கள் தீவிர திராவிடவாதியாகவோ அல்லது ரஜினிகாந்த் ரசிகராகவோ இருந்தால், நீங்கள் இப்போது படிப்பதை நிறுத்த விரும்பலாம்.

டைரக்டர் டி.ஜே.ஞானவேல் ‘பொய்பீம்’ இயக்குனர் என அழைக்கப்படுவதற்கு ஒரு காரணம் இருக்கிறது. ‘ஜெய் பீம்’ திரைப்படத்தில் பல்வேறு சமூகங்களுக்கு இடையே பிளவை ஏற்படுத்தும் வகையில் பொய்ப் பிரச்சாரம் செய்து கையும் களவுமாக பிடிபட்ட ஒரு மதவெறியன்.

ஒரு பழங்குடியினரின் காவலில் வைக்கப்பட்ட மரணத்தை மையமாகக் கொண்ட இப்படத்தில், மரணத்திற்கு காரணமான சப்-இன்ஸ்பெக்டர் வன்னியர் சமூகத்தைச் சேர்ந்தவராக சித்தரிக்கப்படுகிறார், அவர்களின் புனித சின்னமான ‘அக்னி’ முக்கியமாக இடம்பெற்றுள்ளது. இருப்பினும், சூர்யாவின் கேரக்டருக்கு ஜஸ்டிஸ் கே சந்துருவின் உண்மையான பெயரை படம் தக்க வைத்துக் கொண்டாலும், சப்-இன்ஸ்பெக்டரின் பின்னணி தொடர்பான உண்மைகளை அது மாற்றியது. உண்மையில், சம்பந்தப்பட்ட அதிகாரி ஒரு தலித் கிறிஸ்தவர், படத்தில் சித்தரிக்கப்படுவது போல் இந்து வன்னியர் அல்ல.

இந்த தவறான கருத்து அம்பலமானதும், தேவையற்ற ஆத்திரமூட்டல்களை தூண்டும் திரைப்பட தயாரிப்பாளர்களுக்கு வன்னியர் சமூகத்தினர் கண்டனம் தெரிவித்தனர். மற்றொரு காட்சியில், சூர்யாவின் கதாபாத்திரம் பிராமணர்கள் நம்பத்தகாதவர்கள் என்று நுட்பமாக அறிவுறுத்துகிறது, இது சில சமூகங்களை சித்தரிப்பது குறித்த படத்தின் சர்ச்சைகளை அதிகரிக்கிறது.

இந்த இயக்குனரைத்தான் ரஜினி பணத்துடன் இணைத்துக்கொண்டார்.

இந்திய அறிவு அமைப்புகளுக்கு மரண அடி கொடுத்த பிரிட்டிஷ் அரசியல்வாதியான தாமஸ் பாபிங்டன் மெக்காலேவுக்கு ஒரு ஆச்சரியமான அஞ்சலியுடன் திரைப்படம் தொடங்குகிறது. "சமூக நீதி மற்றும் கல்வியில் சமத்துவத்தை" கொண்டு வந்ததற்காக அவர் பாராட்டப்பட்டவர், அமிதாப் பச்சன் தவிர வேறு யாரும் இல்லை. "ஒருவேளை நான் இதை கவனிக்காமல் விட்டுவிட்டு, குறிப்பாக அனிருத்தின் சக்திவாய்ந்த பின்னணி இசையுடன் கூடிய வழக்கமான வலுவான அறிமுகக் காட்சியுடன் படத்தை ரசிக்க முடியும்" என்று எனக்குள் நினைத்துக்கொண்டேன். ஆனால் இது பிரசாரத்தின் ஆரம்பம் மட்டுமே.

படத்தின் தொடக்கக் காட்சிகள் அரசுப் பள்ளிகளில் போதைப்பொருள் பாவனை மற்றும் மாணவர்கள் சட்டம்-ஒழுங்கு பிரச்சனைகளை ஏற்படுத்துவது போன்ற பிரச்சனைகளை சித்தரிக்கிறது. இந்தப் படம் திராவிட அரசாங்கத்திற்கு சவால் விடும் படம் என்று நான் முதலில் நினைத்தேன், ஆனால் விரைவில் அது மற்றொரு அடையாளச் சைகை என்பதை உணர்ந்தேன். பின்னர் போதைப்பொருள் மாஃபியாவைப் பற்றி தைரியமாக காவல்துறையிடம் புகார் அளிக்கும் "கடவுள் ஆசிரியர்" நுழைகிறார். ஆச்சரியப்படும் விதமாக, தொழில்நுட்ப ஆர்வலரான ஒரு திருடனுடன் காவலர் அணிசேர்ந்து, அவரை இணைய நிபுணராக்கினார், இது சற்று சிரிப்பாக இருந்தது.

மற்றும் என்ன யூகிக்க? முக்கிய வணிக வளாகங்கள் மற்றும் விற்பனை நிலையங்களில் போலி QR குறியீடுகளைப் பயன்படுத்தி ஒரு குட்டி திருடன் மில்லியன்களை சம்பாதிப்பது போன்ற நியாயமற்ற மற்றும் பொறுப்பற்ற காட்சிகளை படம் முன்வைக்கிறது. யுபிஐ/க்யூஆர் குறியீட்டுப் பணம் செலுத்துவதில் தேவையற்ற பயம் மற்றும் அவநம்பிக்கையை வளர்ப்பது குறித்த இந்த உண்மைக்கு மாறான சூழ்நிலை கவலையை எழுப்புகிறது.

மனசிலயோ பாடல் கேரளா பாணி ஓணம் உடையில் நடனக் கலைஞர்களைக் காட்டுகிறது, ஆனால் தலையில் முக்காடுகளின் கூடுதல் திருப்பத்துடன். இது சாந்தப்படுத்துவதற்கான நுட்பமான முயற்சியா? அடுத்து என்ன? புர்கா அணிந்த நடனக் கலைஞர்களா?

சதி வெளிவரும்போது, ​​சேரியிலிருந்து ஒரு சிறுவன் ஒரு குற்றத்திற்காக கட்டமைக்கப்பட்டிருப்பதைக் காண்கிறோம், மேலும் "திடமான ஆதாரங்கள்" இருந்தபோதிலும், உண்மையான பாதுகாப்பு நடவடிக்கைகள் எதுவும் இல்லாமல் போலீஸ் எப்படியோ அவனைத் தப்பிக்க அனுமதித்தது. இந்த நம்பமுடியாத கதைக்களம் முன்னேறும் போது மேலும் வெறுப்பை உண்டாக்குகிறது, ரஜினிகாந்த் திராவிடப் பிரச்சாரத்தை ஊக்குவிக்கும் நோக்கில் வரிகளை வழங்குகிறார்.

இந்தத் திரைப்படம் NEET தேர்வில் பாட்ஷாட்களை எடுத்து, இதை ஆதரிக்க எந்த உண்மையான தரவுகளும் இல்லாமல் பணக்காரர்களுக்கு சாதகமாக இருக்கும் ஒரு கருவியாக சித்தரிக்கிறது. படம் ஒரு குறிப்பிட்ட கதையை முன்வைக்கிறது என்பது வெளிப்படையானது, ஆனால் குறைந்த வருமானம் கொண்ட பல மாணவர்கள் நீட் தேர்வில் வெற்றி பெற்றிருப்பதை ரியாலிட்டி ஷோக்களில் உணர முயற்சிக்கவில்லை. நுழைவுத் தேர்வுகளுக்கு எதிரான குற்றச்சாட்டுகள், குறிப்பாக NEET, ஆங்கிலத்தில் மட்டுமே நடத்தப் பட்டதாகத் திரைப்படம் தவறாகக் கூறுவதால், எந்த ஆதாரமும் இல்லை. உண்மையில், நீட் தமிழ் மற்றும் பிற பிராந்திய மொழிகளிலும் வழங்கப்படுகிறது.

என்னால் ஏமாந்து போனதை தவிர்க்க முடியவில்லை. ஒரு காலத்தில் வலிமை மற்றும் நீதியின் அடையாளமாக இருந்த ரஜினிகாந்தை இதில் பதிவு செய்ய வைத்தது எது? அது பணமா, அல்லது அவர் ஏதேனும் கருத்தியல் நிலைத் தன்மையைக் கைவிட்டாரா? ரெட் ஜெயண்ட் தயாரிக்கும் இந்தப் படம், தனது ரசிகர்களை ஏமாற்றும் ஒரு திட்டமிட்ட முயற்சியாக உணர்கிறது.

மேலும், திரைப்படம் நியாயமற்ற முறையில் இந்துக்களை எதிர் மறையான வெளிச்சத்தில் சித்தரிக்கிறது, அதே நேரத்தில் சிறுபான்மை சமூகங்களின் உறுப்பினர்கள் நேர்மையானவர்களாகவும், நல்லொழுக்கம் ள்ளவர்களாகவும், ஒழுக்க ரீதியில் நேர்மையானவர்களாகவும் சித்தரிக்கப்படுகிறார்கள். மறுபுறம், இந்து கதாபாத்திரங்கள் கொலைகாரர்களாகவும், ஊழல் நிறைந்த போலீஸ் அதிகாரிகளாகவும், பேராசை கொண்ட கார்ப்பரேட் உரிமையாளர்களாகவும் நடிக்கப்படுகின்றன, இது பக்கச்சார்பான ஸ்டீரியோடைப்களை வலுப்படுத்துகிறது.

EOW அதிகாரியாக நடிக்கும் ரோகினி போன்ற துணை நடிகர்களுக்கு டோக்கன் வேடங்கள் வழங்கப்படுகின்றன, இது திராவிட-கம்யூனிஸ்ட் சித்தாந்தத்திற்கு அவர்கள் காட்டும் விசுவாசத்திற்கு ஏற்றதாக இருக்கலாம். இருப்பினும், பிரகாஷ் ராஜ் அல்லது சத்யராஜ் போன்ற பிற திராவிட நடிகர்கள் இல்லாததை என்னால் கவனிக்க முடியவில்லை, அவர்கள் இந்த படத்தின் பிரச்சார விவரிப்புக்கு இன்னும் கூடுதலாக இருந்திருக்கலாம்.

நான் எனது முழு குடும்பத்தையும் ரஜினியின் படங்களுக்கு அழைத்துச் சென்றேன், ஆனால் கடந்த சில வருடங்களாக நான் அதை நிறுத்தி விட்டேன். தந்தையின் நாயகன் எப்படி திராவிடப் பிரச்சாரத்திற்கான ஒரு கருவியாக மாறினார் என்பதை என் குழந்தைகள் பார்க்க விரும்பவில்லை.

திராவிடவாதிகள் அல்லாதவர்கள் கோலிவுட்டிலிருந்து கற்றுக்கொள்ளக்கூடிய ஒரு விஷயம் இருக்கிறது என்றால், திராவிட இயக்குநர்கள் சினிமாவை எவ்வளவு திறம்பட பயன்படுத்தி கதைகளை வடிவமைக்கிறார்கள்.

ரஜினிகாந்த் திராவிடர் கழகத்தில் விளையாடுவது இது முதல் முறையல்ல.

2018 இல், ரஜினிகாந்த் ஹிந்து எதிர்ப்பு நிலைப்பாட்டிற்காக அறியப்பட்ட திரைப்படத் தயாரிப்பாளரான பா.ரஞ்சித் இயக்கிய காலா படத்தில் நடித்தார். கறுப்பு உடையில் இருக்கும் ரஜினிகாந்தின் கதாபாத்திரம், காவி சால்வை மற்றும் திலகம் அணிந்து வில்லன்களுக்கு எதிராக போராடும் சால்வின் ஹீரோவாக சித்தரிக்கப்பட்டுள்ளது. படத்தில் இந்து பண்டிகைகளை எதிர்மறையாக சித்தரிக்கும் காட்சிகள் உள்ளன, கடவுள் விநாயகர் மற்றும் ராமர் போன்ற தெய்வங்கள் சாதகமாக காட்டப்படவில்லை. முக்கிய எதிரியான ஹரி (விஷ்ணுவுடன் தொடர்புடைய பெயர்) ஒரு நடைமுறை இந்துவாக சித்தரிக்கப்படுகிறார், அவர் தனது தீய செயல்களை நியாயப்படுத்த கிருஷ்ணரையும் ராமரையும் அடிக்கடி குறிப்பிடுகிறார். ஒரு கட்டத்தில், “என் நிலத்தைத் திருடுவது உங்கள் கடவுளின் தர்மம் என்றால், நானும் உங்கள் கடவுளை விட்டுவிட மாட்டேன்” என்று ஹரிக்கு சவால் விடுகிறார். மோடி அரசாங்கத்தைப் பற்றிய எதிர்மறையான கருத்துகளை வலுப்படுத்தும் வகையில் பாஜக தலைவர் எச்.ராஜாவையும் படம் மறைமுகமாகக் குறிப்பிடுகிறது.

ரஜினிகாந்த் பின்னர் சன் பிக்சர்ஸுடன் இணைந்து எல்.ரீ.ரீ.ஈ மற்றும் ‘திருமுருகன்’ காந்தி போன்ற பிரமுகர்களுடன் அனுதாபம் கொண்ட கார்த்திக் சுப்புராஜ் இயக்கிய பேட்ட படத்தில் பணியாற்றினார். பேட்டாவில், இந்துத்துவா மீதான நுட்பமான தாக்குதல்கள் உள்ளன, திலகங்கள் அணியும் கதாபாத்திரங்கள் பெரும்பாலும் மத வெறியர்களாக காட்டப்படுகின்றன, அதே நேரத்தில் ரஜினிகாந்தின் பாத்திரம் முஸ்லிம் ஜோடிகளான அன்வர் மற்றும் அனு திருமணம் செய்து கொள்ள உதவுகிறது.

அவரது மகள் இயக்கிய அவரது கடைசி தோல்வி ஷோ, லால் சலாம், ரஜினிகாந்த் மொய்தீன் பாயாக ஒரு "நல்ல முஸ்லிம்" கதாபாத்திரத்தில் நடித்தார். இதற்கு நேர்மாறாக, வில்லன் (ஆதித்யா மேனன் நடித்தார்) ஒரு முக்கிய சிவப்பு திலகத்துடன் சித்தரிக்கப்படுகிறார். ஒரு காட்சியில், மொய்தீன் பாய் காவி உடை அணிந்த செந்திலை விமர்சித்து, “என்ன செய்தாய்? அரசியலை மதத்துடன் கலந்து விட்டீர்கள்! விளையாடும் குழந்தைகளுக்கு விஷத்தை செலுத்தி விட்டீர்கள்!”

முடிவுரை   திராவிடப் பிரச்சாரத்தைத் தள்ளும் இசையை ரஜினிகாந்த் எதிர்கொள்ள வேண்டிய நேரம் இது. அவர் திரைப்படங்களைத் தேர்ந்து எடுப்பது அவரது ரசிகர்களுக்கு துரோகம் செய்வதாகவும், தமிழ்த் திரையுலகிற்கு இழைக்கப்படும் அவமானமாகவும், மற்ற நடிகர்களுக்கு ஆபத்தான முன்னுதாரணமாகவும் உள்ளது. அவரது சமீபத்திய திரைப்படங்கள் இந்து மதத்தை பேய்த்தனமாகவும், திராவிடத்தை மகிமைப்படுத்தவும், தீங்கு விளைவிக்கும் ஒரே மாதிரியான கருத்துகளை நிலைநிறுத்தவும், பிளவு விதைகளை விதைக்கவும் ஒரு பக்கச்சார்பான கதையை தொடர்ந்து ஊக்குவித்து வருகின்றன.

ரஜினிகாந்த் தனது செயல்களுக்கு பொறுப்பேற்க வேண்டும், மேலும் இந்துக்களுக்கு எதிரான வெறுப்பையும் பாகுபாட்டையும் ஊக்குவிக்கும் படங்களிலிருந்து தொடர்ந்து லாபம் ஈட்ட முடியாது என்பதை உணர வேண்டும்.

என்கேஆர் அய்யர் முன்னாள் ரஜினி ரசிகர்.

 https://thecommunemag.com/from-glorifying-macaulay-to-anti-neet-agenda-rajini-once-again-proves-that-he-is-a-dravidianist-propaganda-tool-in-vettaiyan-made-by-lie-bhim-director/  

திரை விமர்சனம்: வேட்டையன்

https://www.hindutamil.in/news/cinema/tamil-cinema/1324627-vettaiyan-movie-review.html குற்றவாளிகளை கருணையின்றி என்கவுன்ட்டர் செய்யும் காவல் துறை அதிகாரி அதியன் (ரஜினிகாந்த்), கன்னியாகுமரியில் பணியாற்றுகிறார். ஓர் அரசுப் பள்ளியில் போதை மருந்து பதுக்கப்படுவதை அவரது கவனத்துக்கு கொண்டுவருகிறார் அங்கு பணியாற்றும் ஆசிரியை சரண்யா (துஷாரா விஜயன்). போதை மருந்து கடத்தலில் ஈடுபடுபவனை கண்டறிந்து வீழ்த்துகிறார் அதியன். இதனால், சரண்யாவுக்கு பொதுமக்களின் பாராட்டும், அவரது ஆசைப்படி சென்னைக்கு பணி மாறுதலும் கிடைக்கின்றன. சென்னையில் அரசுப் பள்ளி மாணவர்களுக்கு உதவும் அவர், ஒருநாள் பாலியல் வன்கொடுமைக்கு உள்ளாக்கப்பட்டு கொல்லப்படுகிறார். அந்த கொலையாளி கொல்லப்பட வேண்டும் என்று ஆசிரியர்கள் போராட்டம் நடத்துகிறார்கள். கொலையாளியாக அடையாளம் காணப்பட்டவனை கொல்லும் பொறுப்பு அதியனிடம் ஒப்படைக்கப்படுகிறது. சரண்யாவை கொன்றது யார்? கொலையின் பின்னணி என்ன? உண்மை குற்றவாளியை அதியன் கண்டுபிடித்தாரா? என்பது போன்ற கேள்விகளுக்கு விடை சொல்கிறது மீதிக் கதை.

மனித உரிமைகளின் மகத்துவத்தை உணர்த்திய ‘ஜெய் பீம்’ படத்துக்கு பிறகு, இயக்குநர் த.செ.ஞானவேல் இதில் ரஜினிகாந்துடன் கைகோத்திருக்கிறார். ஒரு படைப்பாளியாக, மனித உரிமை, சமத்துவம், சமூக நீதி ஆகிய விழுமியங்கள் மீதான தனது அர்ப்பணிப்பை விட்டுக்கொடுக்காமல், அதேநேரம் ரஜினியின் சூப்பர் ஸ்டார் இமேஜுக்கு தீனி போடும் வகையிலான கதையை அமைத்திருக்கிறார். கிருத்திகாவுடன் இணைந்து ஞானவேல் எழுதியிருக்கும் திரைக்கதை, பல சமூக-அரசியல் பிரச்சினைகள் மீது ஒளிபாய்ச்சும் அடுக்குகளையும் வெகுஜன திரைக்கதைக்கு தேவையான சுவாரஸ்ய தருணங்களையும் உள்ளடக்கி இருக்கிறது. அந்த வகையில், மாஸ் மற்றும் கிளாஸ் பார்வையாளர்களுக்கு திருப்தி அளிக்கும் அம்சங்கள் படத்தில் அதிகம் உள்ளன.

ரஜினிக்கான வழக்கமான பில்டப்களுடன் முதல் பாதி பரபரப்பாக தொடங்கி போதைப் பொருள் கும்பல் குறித்த விசாரணை, பிறகுநடக்கும் கொலை, அதுதொடர்பான விசாரணை என த்ரில்லர் பாணிக்கு தடம் மாறுகிறது. இடைவேளையில் நிகழும் திருப்பம் ஒரு முக்கியமான முரணை ஏற்படுத்தி, இரண்டாம் பாதியை ஆவலோடு எதிர்பார்க்க வைக்கிறது.

என்கவுன்ட்டர்களை ஆதரிக்கும் பொதுப் புத்தி மீதான விமர்சனம், அதன் பின்னால் உள்ள அரசியல், நீதி வழங்குவதில் ஏற்படும் தாமதங்கள் உள்ளிட்ட விஷயங்கள் படத்தில் கேள்விக்கு உட்படுத்தப்படுகின்றன. அதற்கு பல இடங்களில் கைகொடுக்கின்றன, கூர்மை யான வசனங்கள். திரைக்கதையில் லாஜிக் பிழைகளும், நீளமும் பெருங்குறைகள். இரண்டாம் பாதியில் சில காட்சிகள் வேறுசில படங்களை நினைவுபடுத்துகின்றன. பிரதான வில்லன் கதாபாத்திரமும், அவரது செயல்பாடுகளும் வழக்கமான கார்ப்பரேட் வில்லன் சட்டகத்துக்கு உட்பட்டதாகவே இருக்கின்றன.

கடமை உணர்வும், சமூக அக்கறையும் மிகுந்த என்கவுன்ட்டர் போலீஸாக ரஜினிகாந்த் துடிப்பு குறையாமல் நடித்திருக்கிறார். குற்ற உணர்வால் துடிக்கும்காட்சியிலும், எமோஷனல் நடிப்பிலும் ஸ்கோர் செய்கிறார். ரஜினிக்கு நேர் எதிரான மனித உரிமைப் பார்வையை வெளிப்படுத்தும் நீதிபதி சத்யதேவ் கதாபாத்திரத்துக்கு அமிதாப் பச்சனின் நடிப்பு வலுசேர்க்கிறது.

ரஜினியின் நம்பிக்கைக்குரிய உதவியாளராக ஃபஹத் ஃபாசில் சுவாரஸ்யம் கூட்டுகிறார். கார்ப்பரேட் வில்லனுக்கான தோரணையை சரியாக வெளிப்படுத்துகிறார் ராணா டகுபதி.துஷாரா விஜயன், ரஜினியின் மனைவியாக மஞ்சு வாரியர், காவல் துறை அதிகாரிகளாக ரோகிணி, கிஷோர், ரித்திகா சிங், கார்ப்பரேட் அதிகாரி அபிராமி ஆகியோரின் கதாபாத்தி ரங்களும் கதைக்கு வலு சேர்க்கின்றன.

அனிருத்தின் பாடல்கள் தாளம் போட வைக்கின்றன. பின்னணி இசை காட்சிகளுக்கு பலம். எஸ்.ஆர்.கதிரின் ஒளிப்பதிவும், ஃபிலோமின் ராஜின் படத்தொகுப்பும் நெருடல் இல்லாத காட்சி அனுபவத்தை சாத்தியப் படுத்துகின்றன. சில குறைகள் இருந்தாலும், என்கவுன்ட்டர் கொலைகளுக்கு எதிரான குரலை அழுத்தமாக பதிவு செய்து, ரஜினி ரசிகர்களையும் திருப்திப்படுத்தியிருக்கும் ‘வேட்டையனை’ வரவேற்கலாம்.

https://www.hindutamil.in/news/cinema/tamil-cinema/1324206-vettaiyan-movie-review-3.html

வேட்டையன் Review: ஞானவேலின் ‘மெசேஜ்’ + ரஜினியின் ‘மாஸ்’ கலவை எப்படி?

’ஜெய் பீம்’ படம் மூலம் தமிழ் சினிமா பார்வையாளர்கள் மத்தியில் பெரும் தாக்கத்தை ஏற்படுத்திய இயக்குநர் த.செ.ஞானவேலும், ‘ஜெயிலர்’ பெற்ற வெற்றியை தக்கவைக்கும் முனைப்பில் இருந்த ரஜினியும் கைகோத்துள்ள படம்தான் ‘வேட்டையன்’. டீசர், ட்ரெய்லர் வெளியானபோதே என்கவுன்டரை நியாயப்படுத்தும் காட்சிகளுக்காக விமர்சிக்கப்பட்டது. அந்த விமர்சனங்களுக்கான விடை படத்தில் இருந்ததா என்பதை இந்த விமர்சனத்தில் பார்க்கலாம்.

தமிழகத்தின் பிரபலமான என்கவுன்டர் ஸ்பெஷலிஸ்ட் எஸ்.பி அதியன் (ரஜினிகாந்த்). ‘தாமதமான நீதி... மறுக்கப்பட்ட நீதி’ என்ற கொள்கையுடன் மோசமான ரவுடிகளை என்கவுன்டர் செய்து வருபவர். இன்னொரு பக்கம் என்கவுன்டருக்கு எதிரான மனநிலை கொண்டு, அதைக் கடுமையாக எதிர்க்கும் ஓய்வுபெற்ற நீதிபதி சத்யதேவ் (அமிதாப் பச்சன்). போதைப் பொருள் பிரச்சினை குறித்து ரஜினிக்கு கடிதம் எழுதும் அரசுப் பள்ளி ஆசிரியை மர்ம நபர் ஒருவரால் பாலியல் வன்கொடுமை செய்யப்பட்டு உயிரிழக்கிறார். இந்தக் கொலையை செய்தது யார் என்று கண்டுபிடித்து, அவரை என்கவுன்டர் செய்ய முடிவு செய்யும் ரஜினி, தனது நோக்கத்தில் வெற்றி பெற்றாரா என்பதுதான் ‘வேட்டையன்’ சொல்லும் கதை.

’ஜெய்பீம்’ மூலம் கஸ்டடி மரணத்தை பற்றிய உண்மைக் கதையை தழுவி அதை உணர்வுபூர்வமாகவும், ஜனரஞ்சமாகவும் சொல்லி வெற்றி பெற்ற ஞானவேல் தற்போது போலி என்கவுன்டர் பிரச்சினையை அதுவும் தமிழகத்தில் என்கவுன்டர்கள் அதிகரித்திருக்கும் ஒரு சூழலில் சரியான நேரத்தில் கையில் எடுத்திருக்கிறார். ரஜினி என்ற ஒரு பிரம்மாண்ட பிராண்டின் மூலம் முடிந்தவரையில் தான் சொல்லவந்த கருத்தை சிறப்பாக சொல்ல முயற்சித்திருக்கிறார்.

படம் தொடங்கிய முதல் 20 நிமிடங்கள் ரசிகர்களுக்கான மாஸ் திருவிழா. ரஜினியின் இன்ட்ரோ தொடங்கி, அடுத்து ‘மனசிலாயோ’ பாடல் வரை ரஜினி ரசிகர்களுக்கு விருந்து. குறிப்பாக வில்லனின் சுருட்டு பறந்து கீழே விழும்போது அதன் துளை வழியே ரஜினியை காட்டும் ஷாட்டில் தியேட்டர் தெறிக்கிறது. தேவையற்ற ‘வளவள’ காட்சிகள் எதுவுமில்லாத கதாபாத்திர அறிமுகம் முடிந்து படம் ஞானவேல் பாணிக்கு மாறிவிடுகிறது. துஷாராவின் பின்னணி, தொடர்ந்து அவரது மரணம், அதன் பிறகான விசாரணை என படம் அடுத்தடுத்த காட்சிகளுக்கு நகர்ந்துகொண்டே செல்கிறது. என்கவுன்டருக்கு பின்னால் நடக்கும் விஷயங்களை போகிற போக்கில் பேசாமல் ஆழமாக பேசிய விதம் அருமை. முதல் பாதி முழுவதுமே ஒரு சில யூகிக்க கூடிய காட்சிகளை தவிர பெரிதாக குறைசொல்ல எதுவும் இல்லை.

படத்தின் பிரச்சினை இரண்டாம் பாதியில் தொடங்குகிறது. ஒன்று, முழுமையான ரஜினி படமாக இருந்திருக்க வேண்டும் அல்லது ’ஜெய்பீம்’ பாணியிலான படமாக சென்றிருக்க வேண்டும். ஆனால் இரண்டாம் பாதி இந்த இரண்டுக்கும் பல இடங்களில் நடுவே சிக்கிக் கொண்டு தவிக்கிறது. சீரியசான இன்வெஸ்டிகேட் த்ரில்லர் முயற்சியில் இடையிடையே சொருக்கப்பட்ட ரஜினிக்காகவே வைக்கப்பட்ட சில மசாலா காட்சிகள் சுத்தமாக எடுபடவில்லை. ரஜினி ரசிகர்களுக்காகவே வைக்கப்பட்ட அந்தக் காட்சியில் அவர்களே அமைதியாகத்தான் உட்கார்ந்திருந்தனர். உள்ளடக்கத்தை அடிப்படையாகக் கொண்டு நகரவேண்டிய கதையில் இப்படியான பரிசோதனை முயற்சியை இயக்குநர் தவிர்த்திருக்கலாம். அவை இரண்டாம் பாதியை தொய்வடையச் செய்கின்றன.

ரஜினி வழக்கமாக ஸ்டைலாக நடந்து வருவது, கண்ணாடியை தூக்கிப் போட்டு மாட்டுவது ஆகியவற்றை தாண்டி இந்தப் படத்தில் தனது நடிப்பு பரிமாணத்தையும் காட்டியிருக்கிறார். செய்த தவறுக்காக குற்ற உணர்ச்சியில் உழலும் காட்சிகளில் நடிப்பில் ஸ்கோர் செய்கிறார். ரஜினிக்கு அடுத்தபடியாக படம் முழுக்க தனது வசீகர நடிப்பால கவர்வது பேட்ரிக் என்ற கதாபாத்திரத்தில் வரும் ஃபஹத் ஃபாசில். படம் முழுக்க அவர் அடிக்கும் கவுன்டர்கள் ரசிக்க வைக்கின்றன. இதற்கு முன்னால் வெளியான ‘ஆவேஷம்’ படம் பெரிய ஹிட் அடித்தாலும் இதுபோன்ற ஒரு கேரக்டர்களிலும் தயங்காமல் நடிக்கும் ஃபஹத் போற்றுதலுக்குரியவர். ஓய்வுபெற்ற நீதிபதியாக வரும் அமிதாப் பச்சன் தனது தேர்ந்த நடிப்பால் ஈர்க்கிறார். துஷாரா விஜயன், ரித்திகா சிங் இருவருக்குமே வலுவாக கதாபாத்திரம். இருவருமே அதை நிறைவாக செய்துள்ளனர்.

படத்தில் வீணடிக்கப்பட்டது மஞ்சு வாரியர்தான். படத்தில் அவருக்கு பெரிதாக வேலையே இல்லை. க்ளைமாக்ஸுக்கு முன்பாக அவருக்கு வைக்கப்பட்ட ஒரு ‘மாஸ்’ காட்சி மட்டுமே ஓகே ரகம். அதேபோல ராணாவுக்கான காட்சிகளும் வலுவாக எழுதப்படவில்லை. படம் தொய்வடையும் பல இடங்களில் காப்பாற்றுவது வழக்கம் போல அனிருத். ஏற்கெனவே வைரல் ஹிட்டான ‘மனசிலாயோ’, ‘ஹன்டர்’ பாடல்கள் படத்தில் சரியாகவே பயன்படுத்தப் பட்டிருக்கின்றன. பின்னணி இசையும் படத்துக்கு பலம் சேர்க்கிறது.

படத்தின் பெரிய பலவீனங்களில் ஒன்று, யூகிக்க கூடிய வகையில் பல காட்சிகள் இருப்பது. படத்தின் இன்னொரு பிரச்சினை, எந்த இடத்திலும் எமோஷனலாக தொடர்புப்படுத்திக் கொள்ளமுடியாதது. அப்படியாக வைக்கப்பட்ட காட்சிகளும் பெரிய அளவில் கைகொடுக்கவில்லை. யூடியூப் வீடியோ, டிவியை பார்த்து பொதுமக்கள் பேசிக் கொள்வதாக வரும் காட்சிகளும் அதீத சினிமாத்தனத்துடன் இருக்கின்றன.

க்ளைமாக்ஸில் காட்டப்படும் ஹீரோயிச காட்சியெல்லாம் படம் பேசும் கருத்தியலுக்கு அழகானதாக படவில்லை. படத்தின் ட்ரெய்லர் வெளியான போது போலீஸ் என்கவுன்டரை நியாயப்படுத்துவது போன்ற வசனங்கள் வருவதாக கடுமையான விமர்சனங்கள் எழுந்தன. நீதிமன்றத்தில் வழக்கு கூட தொடர்ப்பட்டது. ஆனால் அந்த விமர்சனங்களுக்கெல்லாம் படத்தில் தெளிவான பதிலை கொடுத்தது சிறப்பு.

படத்தின் குறைகளை தாண்டி படம் பேசியுள்ள கருத்து மிக முக்கியமானது. அதை ரஜினி என்ற ஆளுமையைக் கொண்டு பேசியிருப்பது வரவேற்கப் படவேண்டிய முயற்சி. நாட்டுக்கு தேவை விரைவான நீதியே தவிர அவசரமான நீதி அல்ல என்ற கருத்தை உரக்க பேசிய ஞானவேலை மனதார பாராட்டலாம். மாஸ் காட்சிகளுக்காக மெனக்கெட்டதை தவிர்த்து இரண்டாம் பாதியில் வரும் சில தொய்வுகளில் கவனம் செலுத்தியிருந்தால் இன்னும் பெரிதாக கொண்டாடப்பட்டிருப்பான் இந்த ‘வேட்டையன்’.


Read more at: https://tamil.filmibeat.com/reviews/vettaiyan-review-in-tamil-tj-gnanavel-gives-a-superb-movie-to-rajinikanth-143683.html
 வேட்டையன் கதை: அதியன் கதாபாத்திரத்தில் என்கவுன்ட்டர் ஸ்பெஷலிஸ்ட்டாக சூப்பர் ஸ்டார் ரஜினிகாந்த் நடித்துள்ளார். அவர் வரும் காட்சிகளில் அவரது ரசிகர்களை திருப்திப்படுத்தும் விதமாக மாஸ் காட்சிகளை வைத்து நானும் ரஜினி ரசிகன் தான் என நிரூபித்துள்ள ஞானவேல் என்னிடம் நல்ல இன்வெஸ்டிகேஷன் கதையும் இருக்கு என்பதை படமாக எடுத்துக் காட்டியுள்ளார். அதியன் மற்றும் அவரது மனைவி என்கவுன்ட்டர் செய்தால் அந்த பழி மற்றும் பாவம் தங்கள் குழந்தைகளை வந்து சேரும் என்பதற்காக குழந்தையே பெற்றுக் கொள்ளவில்லை என சொல்லும் இடத்திலேயே ரஜினிகாந்தின் கதாபாத்திரத்தை சிறப்பாக இயக்குநர் செதுக்கி விட்டார். 
பள்ளியில் போதைப் பொருள் பதுக்கும் நபர்களை காட்டிக் கொடுக்கும் போல்டான ஆசிரியையாக வரும் துஷாரா விஜயன் பலாத்காரம் செய்யப்பட்டு கொடூரமாக கொல்லப்படுகிறார். அவருடைய வழக்கை அவசரமாக முடிக்க வேண்டும் என்பதற்காக பலாத்காரம் செய்த நபர் என குற்றம்சுமத்தப்படும் நபரை தேடி பிடித்து வேட்டையாடுகிறார் வேட்டையன். 
ஆனால், அது என்கவுன்ட்டர் இல்லை மர்டர் என்பதை நீதிபதி அமிதாப் பச்சன் ரஜினிகாந்துக்கு உணர்த்தும் இடத்தில் இடைவேளை ஆரம்பமாகிறது. அதன் பின்னர், சரண்யா டீச்சர் கதாபாத்திரத்தில் நடித்த துஷாராவின் கொலை வழக்கை எப்படி கண்டு பிடிக்கிறார். உண்மையான வில்லன் யாரு? ரஜினிகாந்த் அவரை என்கவுன்ட்டர் செய்தாரா? இல்லையா? என்பது தான் படத்தின் கதை. 
 படம் எப்படி இருக்கு?: என்கவுன்ட்டர் சரியான தீர்வு அல்ல என்பதை உணர்த்தும் பவர்ஃபுல்லான ஜட்ஜ் ரோலில் அமிதாப் பச்சன் நடித்து மாஸ் காட்டியுள்ளார். குற்றவாளிகளை தண்டித்து குற்றங்களை குறைக்கும் போலீஸ் அதிகாரியாக ரஜினிகாந்தின் நடிப்பு வேறலெவல். வயதான நிலையிலும் ரஜினிகாந்தின் சில மாஸ் காட்சிகளில் அவரை யங்காகவும் எனர்ஜியாகவும் இயக்குநர் காட்டியிருப்பது ரசிகர்களுக்கு கூஸ்பம்ப்ஸ் மொமண்ட்ஸ் தான்.

ஆக்‌ஷன், பாடல், நடனம், பகத் ஃபாசிலை வைத்து காமெடி, ராணா டகுபதியை வைத்து ஆன்லைன் கல்வியில் நடக்கும் ஊழல் மற்றும் தொழிலதிபர்கள் இந்த நாட்டையும் நீதித்துறையும் எப்படி எல்லாம் வளைக்கின்றனர் என ஒவ்வொரு ஏரியாவிலும் புகுந்து இயக்குநர் ஞானவேல் தைரியமாக சிக்ஸர் அடித்துள்ளார். ரஜினிகாந்துக்கும் பேட்டரி எனும் கதாபாத்திரத்தில் நடித்துள்ள பகத் ஃபாசிலுக்கும் இடையே ப்ரீ கிளைமேக்ஸில் வரும் அந்த உணர்வுப்பூர்வமான காட்சியில் பகத் ஃபாசில் ஸ்கோர் செய்துள்ளார். அவருக்கு ஹார்லிக்ஸ் போட்டுக் கொடுக்கும் காட்சியில் ரித்திகா சிங்கிடம் மெல்லிய காதல் உணர்வு வெளிப்படுவதும் சிறப்பு. 

கிளைமேக்ஸில் ரசிகர்கள் எதிர்பார்க்கும் விஷயத்தை கொடுக்காமல், ஞானவேல் தன்னுடைய அறத்தை நிலைநாட்டியது தான் படம் மக்கள் மனதில் நீடித்து நிற்கும் என்பதை உணர்த்துகிறது. ஹீரோக்களுக்கான பில்டப் படங்களாக இல்லாமல், நல்ல கதைகளில் ஹீரோக்களை பயன்படுத்தும் போது தான் அந்த ஸ்டார் சூப்பர் ஸ்டார் ஆக முடியும். 

பிளஸ்: அனிருத்தின் இசை படம் முழுக்க எங்கெல்லாம் அண்டர் பிளே பண்ண வேண்டுமோ அங்கெல்லாம் அடக்கி வாசித்து விட்டு எங்கெல்லாம் ரசிகர்களை உற்சாகத்தில் ஆழ்த்த வேண்டுமோ அங்கெல்லாம் இறங்கி அடித்திருக்கிறது. கிளைமேக்ஸ் காட்சியில் வரும் அவரது பிஜிஎம் மற்றும் பாடல் வெறித்தனம். அமிதாப் பச்சனை ஊறுகாய்க்காக தொடாமல் அவருக்கான கதாபாத்திரத்தையும் சிறப்பாக எழுதி BUDS Act உள்ளிட்ட விஷயத்தை அவர் சொல்லும் இடங்களில் எல்லாம் வேறலெவல் அப்ளாஸை அள்ளுகிறது படம். சூப்பர் ஸ்டார் ரஜினிகாந்த் வரும் காட்சிகள் எல்லாம் குறி வச்சா இரை விழணும் வசனமும் மஞ்சு வாரியருக்கு வைக்கப்பட்ட அந்தவொரு மாஸ் காட்சியும் படத்திற்கு பலம். 
துஷாரா விஜயனின் நடிப்பு மற்றும் அந்த பலாத்கார காட்சியை படமாக்கப்பட்ட விதமும் அந்த கொலையை திரும்ப திரும்ப எடிட்டர் பயன்படுத்தி படம் முழுக்க அவருக்கு நேர்ந்த கொடுமைகளை ரசிகர்களிடம் கடத்திய விதமும் கண்கலங்க வைத்து விடுகிறது. ஃபகத் ஃபாசில் ரஜினிகாந்துக்கு துப்புக் கொடுக்கும் திருடனாக வந்து ரசிகர்களை ஆரம்பத்தில் இருந்து போரடிக்காமல் காமெடி செய்து சிரிக்க வைத்து கடைசியில் அழவும் வைத்து விடுகிறார். குப்பத்து ஆட்கள், கலர் அடித்த தலையுடன் இருந்தால் அக்யூஸ்ட் என்கிற எண்ணத்துக்கு எல்லாம் சவுக்கடி கொடுத்திருக்கிறார். என்கவுன்ட்டரை கடைசியில் ஆதரிக்காமல் நீதியை நிலைநாட்டி ஜெயித்துக் காட்டியுள்ளார் ஞானவேல். 

மைனஸ்: ராணா டகுபதியை பார்த்தாலே எரிச்சல் அடைய வைக்கும் அளவுக்கு அவரது கதாபாத்திரத்தை செதுக்கியிருப்பதும் அவர் முறைக்கும் காட்சிகளில் பாகுபலி பல்வாள் தேவனை மீண்டும் பார்த்த உணர்வு கொடுப்பது சிறப்பு. ஆனால், அவரது போர்ஷனில் ரைட்டப் பல இடங்களில் படத்தை முடிக்கும் அவசரத்தில் எழுதப்பட்டதை போலத்தான் தோன்றுகிறது. அவ்வளவு பெரிய தொழிலதிபர் இன்னும் என்னவெல்லாம் செய்திருப்பார் என்பதை டீட்டெய்லாகவும் வில்லன் போர்ஷனை கொஞ்சம் சீரியஸாகவும் கொடுக்காமல் துணிவு வில்லன் போல மாற்றியது படத்தின் குறையாக பார்க்கப்படுகிறது.

மேலும், சில இடங்களில் வரும் லாஜிக் மீறல்கள் அதற்கு இயக்குநர் ரஜினிஸத்தை பூசி அனிருத்தை துணைக்கு வைத்துக் கொண்டு கமர்ஷியல் படமாக கட்டிக் கொடுத்திருக்கிறார். ஒரு சில குறைகள் இருந்தாலும், ஒட்டுமொத்தமாக இது ஒரு தரமான படம் தான். ரஜினிகாந்த் ரசிகர்கள் மட்டுமின்றி அனைவரும் தாராளமாக பார்க்கலாம்.


No comments:

Post a Comment